5 điều ngộ nhận về lập trình

  1. Làm việc độc lập hay Hợp tác

Lập trình máy tính khuyến khích sự hợp tác. Việc phát triển các giải pháp kỹ thuật số rất phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau: nghiên cứu, tâm lý, sáng tạo, logic và phân tích, xây dựng các dự án có thể tiếp nhận qua các giác quan, nghệ thuật và thủ công, giải quyết vấn đề, giao tiếp và trình bày và quản lý dự án. Các dự án kỹ thuật số thường được phát triển trong môi trường nhóm hoặc trong môi trường lao động hoặc trong lớp học.

 

Computer Coding for Kids Cheat Sheet - Little London

  1. Công nghệ như một món đồ chơi so với những người tạo ra thay đổi và thay đổi xã hội

Lập trình máy tính nói chung là tư duy tính toán và tư duy thiết kế, cho phép và giúp những người tạo ra sự thay đổi phát triển. Công nghệ là một công cụ cho phép trẻ em xây dựng, sáng tạo, đổi mới và tạo ra sự thay đổi trên thế giới. Trẻ em trên toàn thế giới đang sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề quan trọng đối với chúng.

  • Tại cuộc thi Young ICT Explorers tổ chức tại Đại học Queensland, Brisbane vào năm 2016, một nhóm gồm 4 nữ sinh lớp 6 đã chế tạo một công cụ kiểm tra và xác định độ đục của nước để giúp cộng đồng tiếp cận với nước sạch. Công cụ được tạo ra bằng Arduino.
  • Là một phần của chương trình MicroMakers II tại Trường Bang Bulimba, một nhóm gồm hai cô gái đã chế tạo một robot đồng hành cho những người cảm thấy cô đơn. Robot kể chuyện cười và những câu chuyện mà các cô gái tự viết và ghi lại. Robot được tạo ra bằng Makey Makey và Scratch.

Cả hai dự án này đều lấy con người làm trung tâm.

  1. Toán học và logic hay Sáng tạo, kể chuyện và lấy con người làm trung tâm

Các học viên của chúng tôi tham gia kể chuyện và nghệ thuật bằng cách tạo ra các bộ phim hoạt hình và tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số tương tác của riêng họ. Các dự án sáng tạo và lấy con người làm trung tâm bao gồm tạo thiệp chúc mừng hoạt hình và xây dựng nhạc cụ điện tử, ví dụ: đàn piano hoặc bộ trống.

Ví dụ về các dự án được thực hiện bằng Scratch :

Một bộ phim hoạt hình

Nghệ thuật kỹ thuật số tương tác

Một nhạc cụ điện tử

Thiệp điện tử chúc mừng ngày của mẹ

  1. Kỹ thuật số và trừu tượng so với xúc giác và thế giới thực

Các dự án kỹ thuật số không chỉ thuần túy là kỹ thuật số hoặc trừu tượng. Các dự án kỹ thuật số nói chung cũng mang tính xúc giác:

  • Là một phần của chương trình MicroMakers II tại Trường Bang Bulimba, một nhóm gồm ba nữ sinh đã chế tạo bộ điều khiển trò chơi bằng cách phát triển thiết kế 3D của nó trong Tinkercad, in 3D thiết kế và kết nối nó với Makey Makey. Makey Makey đã được tích hợp vào một trò chơi mê cung đa cấp mà họ đã xây dựng trong Scratch. Dự án liên quan đến thiết kế và in 3D, lập trình mạch và máy tính. Nhóm đã trình bày dự án tại sự kiện Hackathon MicroMakers II trước sự ngạc nhiên của khán giả.
  • Tôi đã được mời xem các bài thuyết trình của các nhóm học sinh tại Trường Bang Oakleigh với chủ đề là địa lý. Dự án nhằm phát triển một giải pháp kỹ thuật số, sử dụng tư duy tính toán và tư duy thiết kế để giúp các hộ gia đình chuẩn bị cho thiên tai. Học sinh đã xây dựng các giải pháp kỹ thuật số bằng Scratch và Makey Makey.
  • Học viên của chúng tôi đã xây dựng trò chơi Dance Dance Revolution của riêng mình bằng cách sử dụng Scratch để tạo chương trình trò chơi và Makey Makey cũng như các kỹ năng thủ công để xây dựng phần cứng. Đây là chương trình trò chơi được phát triển trong Scratch. Chúng tôi đã xây dựng phần cứng trò chơi bằng cách sử dụng Makey Makey, bìa cứng, bìa sách tự dính, giấy nhôm và băng dính. Từ đó, ta học về mạch điện, vật liệu dẫn điện và không dẫn điện.
  1. Chỉ dành cho thiên tài hay

Công nghệ là một công cụ cho tất cả mọi người và bất kỳ ai. Bất kể khả năng học tập hay năng khiếu toán học của bạn đến đâu, lập trình máy tính là dành cho tất cả mọi người. Có những nhà phát triển phần mềm chuyên nghiệp thành công nhưng không thích toán học. Có những nhà sáng tạo và nghệ sĩ sử dụng lập trình máy tính chỉ như một công cụ khác trong bộ công cụ của họ.

Tôi đã gặp rất nhiều câu chuyện về những sinh viên không tự tin trong môi trường học thuật truyền thống nhưng đã tìm thấy niềm đam mê hoặc sự tự tin trong việc học viết mã. Không có mối tương quan giữa sự tham gia và hứng thú học lập trình và môi trường học thuật truyền thống. Họ là những đối cực trong môi trường học tập.

Học viết mã đòi hỏi bạn phải thoải mái với sự không chắc chắn. Quá trình học tập dựa trên thử và sai. Học sinh học cách trở nên ổn với việc đoán, kiểm tra kết quả và học từ những quan sát. Không có gì phải sợ khi nhận được thông báo lỗi. Lỗi điều bình thường. Quan trọng là cách bạn phản ứng với nó.

Chúng tôi nhận thấy rằng các lớp học viết mã là một nguồn nâng cao sự tự tin trong khả năng giải quyết vấn đề và tạo dự án của những học sinh mắc chứng tự kỷ.

Chúng tôi cũng có các lớp học viết mã bằng ngôn ngữ ký hiệu của Úc và các ngôn ngữ ký hiệu khác dành cho trẻ em bị khiếm thính hoặc nghe nhưng không nói được.

Lập trình dành cho những người thích tự làm việc hoặc cộng tác với người khác. Viết mã rất thú vị nhưng nó cũng có thể tạo ra thay đổi xã hội. Lập trình là sáng tạo và lấy con người làm trung tâm. Nó là xúc giác. Nó bao hàm và có thể truy cập được. Lập trình dành cho tất cả mọi người.

Nguồn: codingkids

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *